top of page

ธุรกิจอาหารทะเลและตัวช่วยของผู้ประกอบการอาหารทะเลยุคใหม่

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า ภาคการส่งออกเป็นภาคที่สำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยเป็นอย่างมากโดยเฉพาะ อย่างยิ่งในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันการส่งออกของไทยคิดเป็นร้อยละ 75 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม ภายในประเทศ (Gross Domestic Product : GDP) แต่ด้วยสถานการณ์

โควิด-19 ที่ผ่านมา ปัจจุบันคนมักจะเสพข่าวสารกันมากขึ้น เมื่อเข้าถึงยุคของสื่อออนไลน์แล้ว เราอาจจะเห็นกระแสเทรนด์ธุรกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจส่งออกผลไม้ ธุรกิจสินค้าอาหารแปรรูปหรือที่เรารู้จักกันดีคือธุรกิจส่งออกอาหารทะเลสด หรือธุรกิจขายส่งอาหารทะเลที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีตัวช่วยและเครื่องมือที่ดี ช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทะเลยุคใหม่ประสบความสำเร็จ


การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง

ภาวะอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาทและราคาน้ำมันซึ่งมีผลต่อต้นทุนการนำเข้าของวัตถุดิบ อีกหนึ่งผลกระทบที่สำคัญและควบคุมได้ยาก คือ ความสม่ำเสมอของปริมาณสัตว์น้ำจากธรรมชาติ เกิดจากในท้องทะเลส่วนมาก อาจจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของโลก เกิดจากภาวะโลกร้อนและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ปริมาณสัตว์น้ำลดลง

ส่งผลให้ธุรกิจอาหารทะเลส่งออก ไม่มีวัตถุดิบนำไปแปรรูปอาหารทะเลแช่แข็ง และ จากประเด็นการทำประมงที่ผิดกฎหมาย เกิดจากการขาดรายงานและไร้การควบคุมที่ไม่ชัดเจนซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสินค้าไทยในตลาดส่งออก ส่งผลให้มูลค่าส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งของไทยลดลงในอัตราที่มากกว่าการลดลงของตลาดโลก


ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อธุรกิจส่งออกอาหารทะเล

  • ปริมาณสัตว์น้ำในทะเล จากที่กล่าวไปข้างต้น สัตว์น้ำที่นำขึ้นท่าเทียบเรือ มีทิศทางลดลงจากภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ทะเลในระบบนิเวศ ประกอบกับปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้มีแนวโน้มลดลงจากการที่ประมงไทยได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ประมงฉบับใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลเพื่อแก้ไขปัญหา UU Fishing ( การทําประมงที่ผิดกฎหมาย) มีทิศทางลดลง ซึ่งส่งผลให้ไทยประสบปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ (โดยเฉพาะปลาหมึก) เพื่อใช้ในการผลิตอาหารทะเลแปรรูป

  • ผลผลิตกุ้งทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่กดดันให้ราคากุ้งในตลาดโลกอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากประเทศผู้ผลิตกุ้งรายใหญ่ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย) มีการขยายพื้นที่เพาะเลี้ยงกุ้งและมีระบบการบริหารการจัดการที่ดี ใช้ฟาร์มกุ้งและเทคโนโลยีฟาร์มที่มีประสิทธิภาพทำให้อัตราการรอดของกุ้งสูงขึ้น ส่งผลให้ไทยเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงจากประเทศคู่แข่ง

  • ต้นทุนในการใช้แรงงานคน ทำให้ผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่ออัตราการทำกำไรของผู้ประกอบการ ดังนั้นเราควรมีตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ประกอบการลดต้นทุนหลายๆด้าน

ตัวช่วยของธุรกิจอาหารทะเลยุคใหม่

จากที่เกิดปัญหาผู้ประกอบการอาหารทะเลยุคใหม่ มีค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบและต้นทุนที่สูงขึ้น

ในด้านแรงงานผู้ประกอบการบางท่านอาจจะหันมาใช้เครื่องมือ หรือ เครื่องทุ่นแรงมากขึ้น เมื่อเรามีอุปกรณ์ที่ดีและทำงานได้ตรงจุดประสงค์ เราก็จะทำงานได้อย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการทุกท่านอาจจะยังไม่ประสบความสำเร็จในมุมของธุรกิจการส่งออกอาหารทะเล โดยอาจจะยังไม่รู้จักใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมและผลิตให้ตรงตามเป้าหมาย


ดังนั้นวันนี้เราจึงมีตัวช่วยพิเศษที่จะช่วยให้เราสามารถประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนมาแนะนำให้ผู้ประกอบการด้านอาหารทะเลทุกท่านได้รู้จักกับนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ เครื่องน็อคสัตว์น้ำที่สามารถใช้ในเชิงอุตสาหกรรมได้ และสามารถใช้สำหรับร้านอาหารขนาดกลาง

มีหลักการทำงานง่ายๆแค่ 5 ขั้นตอน หลักการทํางานของเครื่อง คือการปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ทําให้เค้าตายโดยไม่รู้สึกตัวและไม่รู้สึกเจ็บปวดเพราะเราใช้น้ำกับเกลือเป็นตัวนำกระแสและกระบวนการทํางานใช้เวลาประมาณ 90 วินาที เพื่อให้ได้วัตถุดิบสดใหม่ สะอาด ถูกสุขลักษณะและทำให้รสชาติอาหารดียื่งขึ้นสำหรับผู้บริโภคหากท่านใดที่สนใจ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Website : https://www.letsseath.com/our-product




คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

สินค้าแปรรูปอาหารทะเลแช่แข็ง ที่นิยมส่งออกมีอะไรบ้าง?

  • กุ้งแช่แข็ง

  • ปลาหมึกแช่แข็ง

  • ปลาและเนื้อปลาแล่แช่แข็ง

  • หอยแช่แข็ง

เริ่มต้นทำธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง ต้องรู้อะไรบ้าง?





Kommentare


bottom of page