top of page

ไขความลับ วิธีการเก็บรักษาอาหารทะเลสด ให้เหมือนพึ่งจับขึ้นมาจากทะเล

สายแม่บ้านทั้งหลายหรือใครหลายๆคนที่รักในการทำอาหาร คงคุ้นเคยกับการไปจ่ายตลาดเป็นอย่างดี แต่คงเจอปัญหาเหมือนกันๆเวลาซื้ออาหารทะเลสด วัตถุดิบเก็บไว้ได้ไม่นาน อาจจะทำให้ความสดของอาหารทะเลลดลงและทำให้มีรสชาติอาหารที่เปลี่ยนไป วันนี้ทางเรามีวิธีการเก็บรักษา อาหารทะเลสด ให้ของ ทะเล สด อยู่ได้นานๆ ไขความลับของการทำอาหาร ให้คงรสชาติความอร่อยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเก็บแบบแช่แข็ง หรือ เก็บแบบการแปรรูปด้วยการดอง หรือการใช้เกลือในการเก็บ

วันนี้เรามีคำตอบ


วิธีการเก็บอาหารทะเลสด

  • วิธีการเก็บ กุ้งสด แช่แข็ง เมื่อซื้อกุ้งสดมาจากตลาด เราจะเห็นหนวดที่เกะกะให้ตัดทิ้ง จากนั้นให้ปอกเปลือกกุ้งออก ทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วแยกแพ็คเป็นห่อๆให้เหมาะกับการใช้ 1 ครั้ง เช่น กุ้งขาว 5 ตัว แล้วนำไปแช่แข็ง อยู่ได้หลายเดือน วิธีนี้จะช่วยเก็บอาหารทะเลสด แช่แข็งตั้งแต่ของยังสด จะทพให้เวลาเรานำมาปรุงอาหารรสชาติของอาหารยังอร่อยเหมือนเดิมค่ะ

  • วิธีการเก็บ หมึก แบบแช่แข็ง เวลาที่เราเลือกซื้อ ทำความสะอาดให้เรียบร้อย จะหั่นเก็บทั้งตัวก็ได้ หรือจะแบ่งเป็นห่อขนาดที่เราจะใช้แต่ละครั้งแล้วแต่สะดวก ใส่ถุงร้อนหรือใส่กล่องพลาสติกแล้วปิดให้มิดชิด

  • วิธีการเก็บ ปลาสด เวลาซื้อปลาสดมาให้ทำความสะอาดแล้วแบ่งเก็บเหมือนเนื้อสัตว์อื่นๆ หากต้องการใช้เป็นชิ้นให้หั่นให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ส่วนอายุการเก็บนั้น ถ้าอยู่ในช่องแช่แข็งอุณหภูมิที่ -12 c ถึง -18 c จะอยู่ได้ถึง 6 เดือน เมื่อนำมาปรุงอาหารเนื้อจะไม่เละ


ตัวช่วยสำหรับผู้ประกอบการ ที่อยาก เก็บอาหารทะเล ให้สดใหม่อยู่เสมอ

ปกติในเชิงอุตสาหกรรมเราจะใช้น้ำแข็ง สำหรับการน็อควัตถุดิบก่อนนำไปประกอบอาหาร

แต่รสชาติอาหารที่ออกมาของวัตถุดิบ เนื้อจะเละ และทำให้รูปของอาหารเปลี่ยนไป

เช่นเนื้อกุ้ง เนื้อไม่เด้ง หากใช้น้ำแข็งที่ปริมาณไม่มากพออาจจะให้วัตถุดิบเสียหาย

เครื่องน็อคสัตว์น้ำ นวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้วัตถุดิบสดสะอาด คงรสชาติเดิมของอาหารทะเล

หลักการทํางานของเครื่อง คือการปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ทําให้เค้าตายโดยไม่รู้สึกตัวและไม่รู้สึกเจ็บปวดเพราะเราใช้น้ำกับเกลือเป็นตัวนำกระแสและกระบวนการทํางานใช้เวลาประมาณ 90 วินาที เพื่อให้ได้วัตถุดิบสดใหม่ สะอาด ถูกสุขลักษณะและทำให้รสชาติอาหารดียื่งขึ้นสำหรับผู้บริโภคหากท่านใดที่สนใจ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Website : https://www.letsseath.com




คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

วิธีการเก็บรักษาอาหาร มีอะไรบ้าง?

วิธีการเก็บรักษาอาหารมีหลายประเภท ทั้งอาหารสด และ อาหารแห้ง วันนี้เราจะบอกความลับที่ใครหลายๆคนอาจจะไม่รู้

การเก็บรักษาด้วยเกลือและการถนอมอาหาร

อาหารทะเลเก็บได้กี่วัน?




Kommentare


bottom of page