top of page

6 May 2022 แคมเปญทะเลสะอาดต่อต้านไมโครพลาสติก- Clean Seas campaign against microplastics



"แคมเปญทะเลสะอาดต่อต้านไมโครพลาสติก" - Clean Seas campaign against microplastics

จากจุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรไปจนถึงอาหารและน้ำที่เราบริโภค ไมโครพลาสติกเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของมนุษย์และโลกของเรา

อนุภาคพลาสติกเล็กๆ เหล่านี้มีอยู่ในสิ่งของในชีวิตประจำวัน เช่น บุหรี่ เสื้อผ้าและเครื่องสำอาง การวิจัยของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) แสดงให้เห็นว่าการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้อย่างต่อเนื่องบางชนิดจะเพิ่มการสะสมของไมโครพลาสติกในสิ่งแวดล้อม

.

ไมโครพลาสติกซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 5 มิลลิเมตร เข้าสู่มหาสมุทรจากขยะพลาสติกในทะเลที่พังทลาย การไหลออกจากท่อประปา การรั่วซึมจากโรงงานผลิตและแหล่งอื่นๆ

เมื่อกลืนกินโดยสิ่งมีชีวิตในทะเล เช่น นก ปลา สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และพืช ไมโครพลาสติกมีทั้งพิษและทำให้เกิดผลกระทบ นำไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น การรับประทานอาหารที่น้อยลง ระบบหายใจ พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงและการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม

.

นอกจากการเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารผ่านอาหารทะเลแล้ว ผู้คนสามารถสูดดมไมโครพลาสติกจากอากาศ เจือปนจากน้ำ และดูดซึมผ่านผิวหนังได้ มีการพบไมโครพลาสติกในอวัยวะต่างๆ ของมนุษย์ แม้กระทั่งในรกของทารกแรกเกิด ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์มากๆ

.

รายงานจาก UNEP ในปี 2564 From Pollution to Solution เตือนว่าสารเคมีในไมโครพลาสติก “มีความเกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิง” สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมของมนุษย์ การพัฒนาของสมอง และอัตราการหายใจ รวมถึงปัญหาสุขภาพอื่นๆ

ทำให้เกิดแคมเปญ Clean Seas ของ UNEP เป็นพันธมิตรระดับโลกที่ใหญ่และทรงพลังที่สุด ซึ่งเกี่ยวกับการยุติมลพิษพลาสติกในทะเล เชื่อมโยงและระดมบุคคล กลุ่มประชาสังคม อุตสาหกรรม และรัฐบาล เพื่อกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนนิสัย แนวทางปฏิบัติ มาตรฐาน และนโยบายทั่วโลก เพื่อลดขยะในทะเลและผลกระทบด้านลบ

.

ผลกระทบของสารเคมีและไมโครพลาสติกที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตในทะเลนั้นยังคงเกิดขึ้นทุกวันเราทุกคนต้องช่วยกันตระหนักเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทาง Let's Sea Community เชื่อว่าเราสามารถร่วมกันทำการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นเพื่อลดผลกระทบของพลาสติกและไมโครพลาสติกที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์ได้โดยการเริ่มต้นง่ายๆที่ตัวเรา

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : https://www.unep.org/.../clean-seas-campaign-promotes...

__________________________________

The Let's Sea Community considers moral and ethical principle environmental well-being.

Call : 097 091 8183

Email : letsseath@gmail.com

Comments


bottom of page