top of page

อยากกินปลาทะเลสดๆ เตรียมได้ง่ายๆ 4 วิธีนี้ ไปดูกัน

10 October 2022


โดยทั่วไปแล้ว ปลาที่ชาวประมงจับมาได้นั้น หากไม่มีน้ำให้ปลาจะตายภายในเวลาอันรวดเร็ว และในสภาพอากาศที่ร้อนของเมืองไทย เนื้อปลาจะเสื่อมคุณภาพลงภายในไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้นจึงมีวิธีดีๆที่จะได้ทานปลาสดๆไม่เสียรสชาติ มาแนะนำค่ะ



1. การใช้น้ำแข็งน็อค เทคนิคที่ชาวประมงใช้ในการทำปลาให้สด คือ เก็บปลาในน้ำแข็งผสมน้ำทะเล เพราะทำให้เกิดความเย็นใกล้เคียงกับจุดเยือกแข็ง ใช้สำหรับการเก็บรักษาปลาเพื่อลดอุณหภูมิของตัวปลาให้ต่ำลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งในการเก็บรักษาเก็บปลา จะต้องเป็นที่ที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ รวมทั้งป้องกัน

ความร้อนจากสภาวะแวดล้อม โดยการนำปลาสดๆ ล้างน้ำให้สะอาดและต้องได้รับการแช่เย็นโดยเร็วที่สุด แต่ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยน้ำแข็งจะละลายเร็วมาก ทั้งนี้น้ำแข็งที่ใช้ต้องเพียงพอในระยะเวลาในการเก็บรักษา


2. การทุบหัวปลา เป็นการฆ่าปลาสดๆเพื่อนำมาประกอบอาหารโดยเวลาอันรวดเร็ว แต่มีข้อเสียคือ ทำให้เนื้อปลาบางส่วนเละ นำมาใช้ประกอบอาหารไม่ได้ทุกส่วน


3. อิเคะ จิเมะ เป็นการฆ่าปลาที่คิดค้นโดยชาวญี่ปุ่น โดยต้องใช้ความชำนาญเป็นอย่างมาก ในการสอดมีดเข้าไปใต้เหงือก เพื่อตัดกระดูกสันหลังส่วนคอ และเส้นเลือดใหญ่ที่คอ จากนั้นก็จะตัดกระดูกสันหลังที่ส่วนใกล้หาง แล้วใช้ลวดสอดเข้าไปจากด้านหาง แทงทำลายเส้นประสาทไขสันหลังตลอดตัวปลา

ก่อนจะเอาปลาไปแช่ในถังน้ำผสมน้ำแข็งประมาณครึ่งชั่วโมง ให้เลือดไหลออกจนหมด และปลาตายสนิทแล้วจึงมาประกอบอาหาร


4. การใช้เครื่องน็อคสัตว์น้ำ (Fish Stunner) เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ได้ปลาสดๆไว้รับประทาน และวิธีการใช้ง่ายมากๆ เหมาะสำหรับร้านอาหารที่ต้องการเตรียมปลาให้สดทีละหลายๆตัว โดยใช้เวลาอันรวดเร็ว เมื่อต้องการจะประกอบอาหารทะเล เราสามารถนำปลาสดๆขึ้นมาจากน้ำและนำปลาเอาใส่ไว้ในตัวเครื่องเปิดสวิตส์ให้เครื่องทำงาน โดยหลักการทำงานของเครื่องคือการปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ เพื่อช็อตให้ตายโดยไม่รู้สึกเจ็บปวด ทำให้เนื้อคงรูป ไม่เละ ซึ่งใช้เวลาเพียง 90 วินาที หลังจากนั้นเพียงปิดสวิตส์ เราก็สามารถนำปลามาประกอบอาหารได้ เครื่องนี้ยังสามารถใช้ได้กับสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย


_____________


📞 Call: 02-368-2761


✉️ Email: letsseath@gmail.com


🌐 Website: https://www.letsseath.com



Comments


bottom of page