top of page

27 Oct 2021, รู้หรือไม่อาหารทะเลแช่แข็งมีวิธีการเตรียมอย่างไร ?

วันนี้ Let’s sea community จะพาทุกท่านมาอ่านวิธีการแปลรุป Seafood สดๆให้กลายเป็นอาหารทะเลแช่แข็งเพื่อยืดอายุการรับประทาน และยังง่ายต่อการเก็บรักษา และ การขนส่ง



เราเชื่อว่าทุกคนเวลาออกไปรับประทานซีฟู๊ดที่ร้านอาหารจะต้องการเลือกร้านที่มีซีฟู๊ดสดเป็นๆเพราะรสชาติ และ คุณภาพของอาหารที่ดีอย่างแน่นอน แต่ในขณธเดียวกันหากใครไม่สะดวกทานที่นอกบ้าน หรือ อยากจะซื้อซีฟู๊ดกลับมาทานที่บ้าน การเลือกซื้อ Frozen seafood / ซีฟู๊ดแช่แข็งก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีไม่ใช่น้อยเช่นกัน

โดยเบื้องต้นผู้ผลิตจะทำการ เตรียมวัตถุดิบเบื้องต้น เช่น คัดขนาด การล้าง และ แล่เป็นชิ้น ตัดแต่ง แกะเปลือก จนไปถึงการผ่านการปรุงสุก cooking ได้แก่ การนึ่ง ทอด หรือ ต้มสุกให้พร้อมนำไปแปรรูปต่อ

วิธีการเเปลี่ยนซีฟู๊ดเป็นๆให้กลายเป็น Frozen Seafood อาหารทะเลแช่แข็งตามหลักแล้วมีอยู่ 6 ขั้นตอนด้วยกันคือ :


ขั้นตอนที่ 1 : การรับวัตถุดิบ การเก็บรักษาคุณภาพอาหารทะเลก่อนส่งโรงงานแปรรูป ผู้จำหน่ายจะควบคุมอุณหภูมิของอาหารทะเล ให้ต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส การลดอุณหภูมิทำโดยการใช้น้ำแข็งผสมเกลือ หรือการเก็บรักษาไว้ในน้ำทะเลผสมน้ำแข็งที่เย็นจัด หรือเก็บรักษาในห้องเย็น cold storage วัตถุประสงค์ของการลดอุณหภูมิเพื่อป้องกันการเสื่อมเสียด้วยจุลินทรีย์พร้อมรักษาความสดของวัตถุดิบ


ขั้นตอนที่ 2 : การล้าง เพื่อกำจัดสิ่งปนเปื้อน การล้างทำความสะอาดวัตถุดิบ

อาจจะใช้น้ำสะอาดเย็นผสมคลอรีนที่ความเข้มข้นระดับประมาณ 3-5% และอาจเติมเกลือเพื่อลดอุณหภูมิของน้ำ การล้าง

วัตถุดิบอาจกระทำโดยการใช้วิธีจุ่มล้างในภาชนะ หรือล้างผ่านสายพานที่มีน้ำฉีดล้างบนสายพานนั้น หรือทั้งสองวิธีร่วมกัน

การล้างในขั้นตอนแรกน้ำที่ผ่านการล้างจะมีการเจือปนด้วยเลือดและสิ่งเจือปนอื่นๆ ที่ติดมากับวัตถุดิบเป็นปริมาณสูง ดังนั้น

จึงต้องมีการล้างเพิ่มอีกหลายครั้งจนกระทั่งปริมาณจุลินทรีย์ที่ติดมากับวัตถุดิบมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน


ขั้นตอนที่ 3 : การตัดแต่งขั้นต้น ปลาจะถูกส่งไปทำการตัดหัว ขอดเกล็ด ควักไส้ ดึงก้าง และอาจมีการลอกหนัง แล่เป็นชิ้น (fillet) ประเภทของปลา แช่เยือกแข็ง เช่น ปลาแล่ชนิดมีหนังและไม่มีหนัง สำหรับผลิตภัณฑ์ปลาแล่ที่มีการระบุบนฉลากว่าไม่มีก้าง ต้องเอาก้างออกทั้งหมด ซึ่งรวมถึงส่วนที่เป็นก้างเล็กๆ ในเนื้อปลา ด้วย

ปลาหมึกจะถูกลอกหนัง เอากระดองออก ตัดตาและถุงหมึก

กุ้งจะถูกถอดหัว แกะเปลือก ผ่าหลัง ตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ


ขั้นตอนที่ 4 : การแช่ในสารละลาย soaking เพื่อปรับปรุงเนื้อสัมผัส ช่วยให้อุ้มน้ำได้ดี


ขั้นตอนที่ 5 : การตัดแต่งขั้นสุดท้าย วัตถุดิบที่ผ่านขั้นตอนการตัดแต่งขั้นต้น ซึ่งมีการกำจัดส่วนที่ไม่ต้องการออกไปแล้ว จะถูกตัดแต่ง และแล่ให้มีลักษณะตามต้องการของลูกค้า หรือตามที่ผู้ผลิตเองกำหนด จากนั้นวัตถุดิบจะถูกล้างทำความสะอาดอีกครั้งด้วย น้ำเย็น เพื่อกำจัดเศษเนื้อจากการตัดแต่งออกให้หมด ทั้งนี้ระหว่างการตัดแต่ง อาจมีการใช้น้ำแข็งรักษาอุณหภูมิ เพื่อคงคุณภาพ ความสดและลดอัตราการเจริญของจุลินทรีย์


ขั้นตอนที่ 6 : การคัดขนาด การคัดเกรด วัตถุดิบ จะถูกนำไปทำให้สะเด็ดน้ำก่อนทำการคัดขนาด คุณภาพ และชั่งน้ำหนัก เพื่อบรรจุลงบรรจุภัณฑ์ต่อไป


อย่าลืมติดตามข่าวสาร และ อัพเดทร้านอาหารซีฟู๊ดดีๆจาก Let’s sea community ได้โดยการกด


Like , Follow Page ของเราที่ Facebook Official : Let's Sea




Comments


bottom of page