top of page

การเตรียมวัตถุดิบ ของทะเลให้สดใหม่

หากใครนิยมไปซื้อวัตถุดิบในตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ต จะต้องคุ้นเคยกับแผนกอาหารสดที่มีอาหารทะเลหลากหลายชนิดวางขายแบบแช่แย็นหรือแช่น้ำแข็งอยู่ หลายๆท่านคงจะเคยเห็นผู้ประกอบการด้านอาหารทะเล หรือพ่อค้าแม่ค้า ส่วนใหญ่มักจะมีวิธีเตรียมอาหารหรือวัตุดิบของทะเลสดให้สดใหม่อยู่เสมอ แต่วิธีการที่ใช้อาจจะไม่ถูกต้องเสมอไป

วันนี้เรามีหลากหลายวิธีการมาเล่าให้ฟัง จะสังเกตได้ว่าเวลาที่เราต้องการทานอาหารทะเลซีฟู้ด ในตลาดสดพ่อค้าแม่ค้าตลาด ของทะเลสด มักจะเตรียมของทะเลสดต่างๆ ไว้ในน้ำแข็ง หรือใส่วัตถุดิบลงในภาชนะที่มีน้ำและอ็อกซิเจน เพื่อให้ลูกค้าเลือกวัตถุดิบแบบสดๆได้ แล้วขั้นตอนหรือวิธีการเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบ 💡


วิธีการเตรียมอาหารทะเลสด ของผู้ประกอบการ

วิธีที่ส่วนมากผู้ประกอบการด้านอาหารทะเลชอบใช้ มี 2 วิธี หลักๆ คือ

  • วิธีที่ 1 การนำวัตถุดิบที่ผ่านการน็อคแล้ว นำขึ้นมาแช่บนน้ำแข็ง ส่วนใหญ่การใช้น้ำแข็งก้อนและน้ำแข็งเกล็ด มักพบว่าใช้สำหรับการเก็บรักษาของทะเลสด เช่นปลาในตลาด วิธีแบบนี้ก็ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อวัตถุดิบได้ง่าย ทำให้เห็นวัตถุดิบชัดเจน

ประโยชน์ของการใช้ก้อนน้ำแข็งที่ตลาด เพื่อเตรียมของทะเลสด ที่พ่อค้าแม่ค้าเลือกใช้ เพราะราคาต่ำและหาได้ง่าย โดยเป็นน้ำแข็งที่มาจากโรงงานน้ำแข็งทั่วไป

ข้อดีของน้ำแข็ง คือ เป็นเกล็ดน้ำแข็งและมีพื้นผิวสม่ำเสมอจึงรักษาผิวของทะเลสดได้ดี ด้วยการมีพื้นที่สัมผัสมากทำให้มีประสิทธิภาพการแช่แข็งที่สูงขึ้นด้วยรูปร่างและความละเอียดของน้ำแข็งที่ให้พื้นที่สัมผัสกับตัว อาหารทะเลสด ได้ดี


  • วิธีที่ 2 การนำวัตถุดิบใส่ในตู้ เพื่อให้เห็นวัตถุดิบสดๆ และเพิ่มอ็อกซิเจน

วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าเห็นวัตถุดิบเป็นๆ และผู้ประกอบการสามารถเก็บวัตถุดิบไว้ได้นานขึ้น ของทะเลสดที่ลูกค้าเลือกสรรได้เองจะออกมาสด ใหม่ รสชาติ อาหารไม่เปลี่ยนแปลง


หากเป็นวัตถุดิบอาหารทะเลแบบแช่แข็ง ผู้ประกอบการด้านอาจจะเตรียมอาหารทะเล และวัตถุดิบได้ง่ายๆแต่รสชาติของอาหารทะเลอาจจะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน ระหว่างอาหารทะเลสด และ อาหารทะเลแช่แข็งทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับความจำเป็นของลูกค้าที่เลือกวัตถุดิบ อาหารทะเล นำไปประกอบอาหาร ว่าต้องการความสดใหม่หรือการเก็บวัตถุดิบอย่างยาวนาน


อุปกรณ์รักษาความสดมีอะไรบ้าง?

สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลได้แก่ ตู้เก็บของทะเลสดในท้องตลาด สามารถแบ่งออกเป็นตู้เก็บของสดแบบเปิด ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ และตู้เก็บของสดแบบบานกระจก ที่ระบายความร้อนโดยตรง หน้าที่ของพวกเขาคือการลดอุณหภูมิ เพื่อชะลอการทำงานของแบคทีเรียภายในอาหารทะเลสดและยืดอายุการเก็บรักษา ปัจจุบันที่ปรากฏในตลาดมากที่สุดได้แก่ ตู้ถนอมอาหารปรุงสำเร็จ ตู้ถนอมเนื้อสด และตู้ถนอมผักสะอาด ตู้ที่ใส่อุปกรณ์เสริมเพิ่มอ็อกซิเจนลงไป หรือ อุปกรณ์เครื่องน็อคสัตว์น้ำ ที่มีหลักการทำงานที่มีประสิทธิภาพช่วยรักษาความสดของวัตถุดิบ โดยมีหลักการง่ายๆ การทํางานของเครื่อง คือการปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ทําให้เค้าตายโดยไม่รู้สึกตัวและไม่รู้สึกเจ็บปวดเพราะเราใช้น้ำกับเกลือเป็นตัวนำกระแสและกระบวนการทํางานใช้เวลาประมาณ 90 วินาที วัตถุดิบอาหารทะเลที่ออกมาจะสดใหม่ สะอาด ถูกสุขลักษณะ ช่วยให้รสชาติอาหารดียื่งขึ้นสำหรับผู้บริโภคหากท่านใดที่สนใจ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Website : https://www.letsseath.com/product


ในกรณีที่ซื้ออาหารทะเลที่ผ่านการแช่แข็งมา สิ่งที่สำคัญคืออย่าปล่อยให้ละลายหากยังไม่ต้องการนำมาประกอบอาหาร เพื่อความปลอดภัยและรสชาติที่ดีของอาหาร ดังนั้นผู้กอบการด้านอาหารทะเลทุกท่านควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ในส่วนของวิธีการละลายที่ถูกต้องนั้นเดี๋ยวเราจะอธิบายไว้ในบทความหน้า สามารถติดตามข่าวสารดีๆ ได้ที่ เว็บไซต์ https://www.letsseath.com/news-events



คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

อาหารทะเลแช่เย็นและอาหารแช่แข็งต่างกันอย่างไร?

อาหารทะเลแบบแช่เย็น เป็นอาหารทะเลสดที่นำมาแช่เย็นเพื่อรักษาวัตถุดิบ แต่ตัวเนื้อวัตถุดิบยังคงมีรูปเดิม กระบวนการแช่เย็นนั้นจึงเป็นหนึ่งในวิธีถนอมอาหารไม่ให้เน่าเสียขณะที่ขนส่งหรือนำมาวางจำหน่าย โดยคุณภาพของวัตถุดิบขึ้นอยู่กับสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ดังนี้ น้ำแข็งหรือตู้แช่จะต้องมีอุณหภูมิเท่ากับหรือเหนือจุดเยือกแข็งเล็กน้อย คือระหว่าง 0-5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับความเย็นที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ทั่วไปได้ อาหารทะเลสดเหล่านี้จึงสามารถวางขายในร้านค้าหรือเก็บในตู้เย็นได้ประมาณ 1-3 วันโดยไม่เน่าเสีย


อาหารทะเลแช่แข็งเป็นวัตถุดิบที่ผ่านการลดอุณหภูมิจนต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ -18 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับที่สามารถหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์สามารถฆ่าเชื้อโรคที่ปะปนมาในอาหารทะเล และยังหยุดการทำงานของเอนไซม์ จึงช่วยถนอมวัตถุดิบเอาไว้ไม่ให้เน่าเสียได้เป็นเวลานาน และยังช่วยให้เรามีทางเลือกในการรับประทานวัตถุดิบจากพื้นที่อื่นๆ มากขึ้น เนื่องจากการแช่แข็งจะช่วยยืดระยะเวลาอาหารทะเลไม่ให้เน่าเสียระหว่างขนส่งได้





Comentarios


bottom of page