top of page

24 Sep 2021, What is Fish Stunner ?

หลายคนน่าจะพอคุ้นเคยกับวิธีการ 'น๊อคกุ้งในน้ำแข็ง' หรือ 'ทุบปลา' เพื่อเป็นการเตรียมวัตถุดิบอาหารทะเลสด (Fresh Seafood) เพื่อนำไปประกอบอาหาร ซึ่งเป็นวิถีเดิมที่เราคุ้นชินกันเป็นอย่างมากในประเทศไทย แต่หากมีวิธีอื่นที่ใหม่และง่ายต่อการจัดการกับวัตถุดิบ พร้อมยังคงไว้ซึ่งคุณภาพ ความสด ความสะอาดของวัตถุดิบได้ และที่สำคัญยังคงรักษาสวัสดิภาพของสัตว์ได้อีก ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ




วันนี้ 𝐋𝐞𝐭'𝐬 𝐬𝐞𝐚 𝐜𝐨𝐦𝐦𝐮𝐧𝐢𝐭𝐲 นำ article ดีๆ จากเว็บไซต์ The fish site มาให้ลองได้อ่านกันเพื่อเชิญชวนคนไทยมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงในหลายประเทศ เพื่อช่วยโปรโมทการลดการทารุณกรรมสัตว์ทะเล ก่อนนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร พร้อมยังส่งเสริมความสด สะอาด และคุณภาพของอาหารทะเลสดจากร้านอาหารถึงผู้บริโภคอีกด้วย ในบทความของ The fish site กล่าวถึง Hilton Seafood UK ที่ได้รับรางวัลสำหรับการทดลองและการใช้เครื่อง Fish stunner สำหรับกุ้งขาวที่เลี้ยงในฟาร์ม ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีการฆ่าสัตว์ทะเลอย่างมีมนุษยธรรมมากกว่าการแช่ในสารละลายน้ำแข็ง


Hilton Seafoods (HSF) เป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายอาหารทะเลสดรายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร และเป็นผู้จัดหากุ้ง vannamei มากกว่า 100 ล้านตัวต่อปีให้กับ Tesco โดยตามธรรมเนียมปกติแล้วจะใช้การฆ่ากุ้งโดยใช้สารละลายน้ำแข็ง จนในเดือนมิถุนายน 2020 HSF ได้ทดลองใช้เครื่อง Fish stunner เพื่อปรับปรุงสวัสดิภาพของสัตว์ทะเล ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการฆ่าด้วยระบบไฟฟ้าขนาดใหญ่ระบบแรกที่ใช้กับกุ้งทั่วโลก และสามารถแปรรูปกุ้งได้ถึง 10 ตันต่อชั่วโมง พร้อมเป็นที่ยอมรับโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพสัตว์ของเทสโก้ ในเดือนกรกฎาคม 2563


จากข้อมูลของ Compassion in World Farming นอกเหนือจากสวัสดิภาพที่ดีขึ้นและการลดเวลาการจัดการกุ้งที่น้อยลง วิธีการนี้แสดงให้เห็นว่าสามารถน๊อคกุ้งได้เร็วกว่าการแช่ในสารละลายน้ำแข็ง พร้อมยังได้ประสิทธิภาพและมาตราฐานที่สม่ำเสมอและคงที่ โดยไม่ส่งผลเสียต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ทำให้เครื่อง Fish stunner ได้รับการอนุมัติเพื่อใช้งานอย่างเป็นทางการระหว่าง Hilton/Tesco supply chain และเป็นประโยชน์ต่อตัว์ทะเลมากกว่า 100 ล้านตัว


'' Hilton Seafoods UK ให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์น้ำอย่างจริงจังและกระตือรือร้นในการพัฒนาสวัสดิภาพและการปรับปรุง พร้อมทั้งการทำการวิจัยเกี่ยวกับสวัสดิภาพและการจัดการสัตว์น้ำอยู่ตลอดเวลา” วิลเลียม เดวีส์ ผู้จัดการด้านการประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ'' Hilton Seafood UK กล่าว


Comments


bottom of page