top of page

5 Oct 2021, Aquaculture welfare is the trend

วันนี้ Let’s sea community จะพามารู้จักกับเทคนิคใหม่ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศเพื่อเสริมสร้างสวัสดิภาพให้กับสัตว์ทะเลก่อนนำไปประกอบอาหาร ซึ่งเทคนิคที่ว่านั้นคือการ Stunning หรือ

การน๊อคสัตว์น้ำให้สลบก่อนที่จะนำไปตัดแต่ง หรือ นำไปประกอบอาหาร วิธีนี้ถือเป็น วิธีที่ช่วยให้สัตว์ทะเลทุกชนิดรู้สึกเจ็บปวดน้อยที่สุด


วิธีการน๊อคที่ถูกใช้บ่อยที่สุดคือการใช้เครื่อง ‘Stunning machine’ หรือ ‘เครื่องช๊อต’ เครื่องจะทำงานโดยการปล่อยกระแสไฟอ่อนๆออกมาเพื่อน๊คให้สัตว์น้ำสลบภายใน 3-5 วินาที หลังจากนั้นจะใช้เวลาอีกเพียง 30-60 วินาทีในการเพิ่มกระแสไฟฟ้าขึ้นเพื่อช๊อตให้ กุ้ง หอย ปู ปลา ตายในขณะที่ไม่รู้สึกจัว

โดยวิธีนี้จะไม่ทำลายเนื้อเยื่อหรือรสชาติของสัตว์ทะเล เนื่องจากสัตว์ได้รับความเจ็บปวดน้อยที่สุด แถมยังประหยัดเวลา ประหยัดแรงงานคนได้เป็นอย่างมาก เพราะเครื่อง Stunner ขนาดเล็ก ใช้เวลาต่อการช๊อตปลาหนึ่งครั้งเพียง 60 วินาทีและยังรองรับปลาได้ถึง 30 กิโลกรัม ยิ่งถ้าเป็นเครื่องใหญ่ไซสขนาดอุตสาหกรรมสามารถช๊อตปลาได้ถึง 10 ตันภายใน 3-5 นาทีเท่านั้น



ข้อมูลจากเว็บไซต์ Globalseafood.org กล่าวว่า “หลักการสำคัญในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการส่งเสริมสวัสดิภาพคือการทำให้ปลาหมดสติในทันทีและไม่สามารถรับรู้ถึงความเจ็บปวดขณะฆ่า ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการลดการทารุณกรรมสัตว์น้ำ” ทางทีมงานนักอนุรักษ์สัตว์น้ำยังได้กล่าวถึงว่า ในฝั่งยุโรปนั้น ปลากะพงขาวและปลากระพงส่วนใหญ่จะถูกฆ่าในฟาร์มโดยการใช้วิธีการนำปลาออกจากน้ำเพื่อให้ขาดอากาศหายใจและตายในที่สุด รวมถึงอีกหนึ่งวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือการแช่ในน้ำเย็นจัด หรือ น้ำแข็ง สรุปแล้วจึงเป็นสองวิธีการที่ใช้กันทั่วไปในการฆ่าปลา ถึงแม้ว่าวิธีเหล่านี้จะแสดงให้เห็นแล้วว่าส่งผลลบต่อสวัสดิภาพ รสชาติของเนื้อสัตว์น้ำที่เรานำมาประกอบอาหาร




Let’s sea จึงอยากชวนทุกคนมาช่วยกันร่วมหันมาให้ความสนใจกับวิธีการใช้ Stuning machine เพื่อลดการทารุณกรรมสัตว์น้ำ แถมยังส่งเสริมความสะอาด ถูกสุขลักษณะ และยังช่วยประหยัดเวลา ลดแรงงานคนในการเตรียมวัตถุดิบให้กับร้านอาหารได้เป็นอย่างดี แค่นี้ทุกคนก็สามารถมั่นใจได้ว่า กุ้ง หอย ปู ปลา จะไม่ถูกฆ่าอย่างทรมาน และยังได้ทานซีฟู๊ดที่มีรสชาติสด อร่อย ยิ่งขึ้นไปอีก


อย่าลืมติดตามข่าวสาร และ อัพเดทร้านอาหารซีฟู๊ดดีๆจาก Let’s sea community ได้โดยการกด


Like , Follow Page ของเราที่ Facebook Official : Let's Sea










Comments


bottom of page