top of page

8 Dec 2021 , เรื่องของสัตว์ทะเลและระบบนิเวศน์ของทะเลไทย

ว่ากันด้วยเรื่องของสัตวทะเลและระบบนิเวศน์ของทะเลไทย วันนี้ Let's sea ได้นำบทความข่าวสารดีๆเกี่ยวกับ ขยะในทะเลไทย ว่าใช้เวลาในการย่อยสลายนานแค่ไหนกว่าจะหายไป ลองตามมาดูกันเลย

เมื่อปี 2561 พบว่าในแต่ละวันมีขยะเกิดขึ้น 1.15 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าขยะเกิดขึ้นง่ายมาก แต่การทำลายเป็นเรื่องยาก เพราะนอกจากขยะแต่ละชิ้นจะใช้เวลาในการย่อยสลายนานแล้ว ยังสร้างมลพิษ เช่น ก๊าซมีเทน ในกระบวนการกำจัดที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย โดยเฉพาะขยะพลาสติกและโฟมในทะเล ซึ่งส่งผลให้สัตว์น้ำตายมากมาย อีกทั้งยังทำลายระบบนิเวศ เช่น แนวปะการัง ฉะนั้นก่อนที่จะสายเกินแก้ มาดูกันว่าขยะแต่ละชนิดที่เกิดจากน้ำมือเราใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะย่อยสลาย แล้วส่งผลกระทบกับคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง

10 อันดับขยะที่พบมากที่สุดในทะเลไทย ได้แก่ 1. ถุงพลาสติก2.ขวดพลาสติก 3.ขวดแก้ว 4.กล่องโฟม 5.เชือก 6.หลอดดูด 7.ถุงใส่อาหาร 8.ฝาขวดน้ำ 9.ก้นบุหรี่ และ อันดับสุดท้าย เศษอวน ซึ่งขยะเหล่านี้นอกจากจะใช้เวลาย่อยสลายนาน บางชนิดก็ย่อยสลายเองตามธรรมชาติไม่ได้ แล้วยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำเน่เสีย ทำให้สัตวน้ำเสียชีวิต และยังทำให้เกิดไมโครพลาสติก (Microplastic) อีกด้วย

เนื่องจากทุกวันนี้มีปริมาณขยะพลาสติกในทะเลค่อนข้างมาก จึงทำให้พลาสติกสลายตัวกลายเป็นไมโครพลาสติกเยอะ เป็นอันตรายกับระบบนิเวศ สัตว์น้ำ รวมถึงคน เนื่องจากมีความหนาแน่นต่ำ จึงลอยตัวอยู่เหนือน้ำ ปะปนกับแพลงก์ตอน และกลายเป็นอาหารของปลาและสัตว์น้ำชนิดอื่น เมื่อคนนำสัตว์ทะเลมากินก็เท่ากับว่ารับไมโครพลาสติกเข้าสู่ร่างกาย และเป็นอันตรายกับสุขภาพเพราะร่างกายไม่สามารถย่อยได้ อีกทั้งยังเสี่ยงที่จะได้รับสารปนเปื้อนอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิงจากบทความเพจ https://erc.kapook.com/article17.php


ติดตามข่วสารและ โปรโมชั่นร้านอาหารทะเลดีๆไจากเราได้ที่ www.letsseath.com





Comments


bottom of page