top of page

05 August 2022 สิ่งที่ต้องตระหนักเกี่ยวกับขยะพลาสติกในทะเล

ปัญหาขยะในทะเลกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของหลายประเทศ

โดยขยะเหล่านี้ส่วนใหญ่มีแหล่งกำเนิดมาจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนบก เช่น ขยะจากระบบระบายน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ ขยะที่ถูกทิ้งบนชายหาดและบริเวณชายฝั่งจากกิจกรรมท่องเที่ยว ขยะที่มาจากการจัดการที่ไม่ถูกต้อง ฯลฯ


แต่ขยะในทะเลที่สร้างความกังวลให้กับนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในขณะนี้ก็คือ "ขยะพลาสติก" ในแต่ละปีแม้ทั่วโลกจะมีการรณรงค์ลดปริมาณการใช้พลาสติกโดยเฉพาะถุงพลาสติก แต่อุตสาหกรรมพลาสติกทั่วโลกยังคงขยายตัวตามความต้องการของตลาด


มีการคาดการณ์กันว่า นับตั้งแต่วันที่พลาสติกถูกใช้ในแวดวงอุตสาหกรรมอย่างแพร่หลาย ได้มีการผลิตพลาสติกป้อนตลาดโลกไปแล้วกว่า 9 พันล้านเมตริกตัน ทุก ๆ ปี มีขยะพลาสติกประมาณ 12 ล้านตัน ถูกทิ้งสู่ท้องทะเลและมหาสมุทร ซึ่งมีเพียงร้อยละ 5 ที่พบเห็นเป็นชิ้นส่วนลอยอยู่ในทะเล ส่วนที่เหลือนั้นจมหรือล่องลอยไปตามกระแสน้ำอยู่ใต้ท้องมหาสมุทรทั่วโลกและขยะพลาสติกบางชิ้นอาจจะใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 450 ปี เนื่องจากส่วนใหญ่มีน้ำหนักเบา จึงถูกคลื่น ลม กระแสน้ำ น้ำขึ้นน้ำลง พัดพาไปได้ไกล


💙 Let's Sea มองเห็นว่าการจะแก้ไขปัญหานี้ได้ต้องอาศัยความร่วมมือกันจากหลายฝ่าย ทั้งการแก้ไขปัญหาในเชิงระบบ ไปจนถึงการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมในระดับบุคคล เช่น มีการจัดการขยะที่ดี การออกแบบที่ใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด หรือแม้แต่การที่สาธารณชนมีความตระหนักในการบริโภค ลดและเลิกใช้พลาสติกตั้งแต่ต้นทาง เพราะการจัดการที่ปลายเหตุหลังจากขยะเกิดขึ้นแล้วนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะถูกกำจัด เราควรให้ความช่วยเหลือกัน เพื่อท้องทะเลที่สดใสของเรา อ้างอิงข้อมูลจาก : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

______________________________

📞 Call: 02-368-2761

✉️ Email: letsseath@gmail.com

🌐 Website: https://www.letsseath.com

Youtube : Let's sea thailand Official

Comments


bottom of page